กดสิวเองดีไหม หรือ หาหมอปลอดภัยกว่า

ปัญหาสิวที่เกิดบนใบหน้าของหนุ่มๆ หรือสาวๆ หากปล่อยไว้ อาจนำไปสู่สิวอุดตัน สิวหัวดำและทำให้ผิวอักเสบ มีริ้วรอย จุดด่างดำตามมา  หลายคนเลือกวิธีกดสิวด้วยตัวเองด้วยอุปกรณ์ที่มี แต่บางคนเลือกที่จะให้คุณหมอจัดการหรือกำจัดสิวเพื่อความสบายใจ แต่ไม่ว่าจะเลือกกดสิววิธีไหนก็มีข้อแตกต่างและควรระวังเช่นกัน

ข้อดีข้อเสียเมื่อต้องกดสิวเอง

        เวลาเกิดสิวบนใบหน้า หลายคนอาจรู้สึกไม่สบายใจ อยากกำจัดให้พ้นๆ เพื่อที่จะเกิดความมั่นใจและสามารถทำอะไรก็ได้บนใบหน้า เช่น การแต่งหน้าที่ไม่ต้องกลัวสิวอุดตันหรืออักเสบมากไปกว่าเดิม หลายคนมักมีเทคนิคการกดสิวที่แตกต่างกันไป บางคนใช้มือกดก้อนไขมันที่อยู่ภายในหัวสิวเป็นประจำ หรือบางทีก็ใช้เครื่องมือกดสิวที่หาได้ง่ายตามซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้วนำมากดสิวตัวร้ายออกไปด้วยวิธีของตัวเอง แต่รู้ไหมว่า การกดสิวในแบบฉบับของตัวเอง อาจสร้างความสบายใจในช่วงเวลาที่เร่งด่วน แต่มีโอกาสนำไปสู่การอักเสบของสิวมากขึ้น หากอุปกรณ์กดสิวหรือล้างมือไม่สะอาด อาจทำให้สิวยิ่งบวมแดง ลุกลามมากยิ่งขึ้น

การให้คุณหมอกดสิวปลอดภัยแค่ไหน

        การเลือกให้คุณหมอช่วยกดสิวบนใบหน้า ไม่ว่าจะเป็นสิวประเภทหัวฝัง ผิวอักเสบ สิวหัวดำ สามารถกำจัดเจ้าสิวพวกนี้ไปได้อย่างแน่นอน เพราะคุณหมอจะมีอุปกรณ์เครื่องมือในการกดสิว ทำความสะอาดแผลหลังจากกดสิว นอกจากนี้อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับคนไข้ที่เข้าไปใช้บริการ มีความสะอาดและมีเทคนิคการกดสิวที่ถูกต้องและถูกวิธี ทำให้มีความปลอดภัย หลังการกดสิวคุณหมอจะมีครีมหรือตัวยาเพื่อช่วยในเรื่องของการอักเสบของสิว ช่วยให้สิวยุบตัวเร็วผิวหน้ากลับคืนมาสู่สุขภาพดีได้เร็วขึ้น

สิวประเภทไหนที่ไม่ควรกดเอง

        สิวที่ผุดขึ้นมาบนใบหน้าของเรามีหลายประเภท แต่สิวที่ถือว่ารุนแรงและนำไปสู่ปัญหาผิวหน้ามากที่สุดคือ สิวอักเสบ ซึ่งจะมีลักษณะแดง บวม เจ็บ ใช้ระยะเวลานานกว่าหัวสิวจะผุดขึ้นให้เราดึงออกมาได้ เพราะหากไปวุ่นวายอะไรกับสิวประเภทนี้ในระหว่างที่อักเสบ บวมเป่ง ยิ่งจะอักเสบหนักเข้าไปอีก เมื่อสิวหายอักเสบมีโอกาสที่ผิวหน้าบริเวณที่เกิดสิวและเกิดการกด เป็นรอยขรุขระไม่เรียบเนียน ทำให้ต้องรักษาผิวและใช้เวลาเพิ่มมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นหากเกิดสิวประเภทนี้ จำเป็นต้องหาคุณหมอจัดการให้อย่างถูกวิธี เพราะลดปัญหาเรื่องผิวอื่นๆที่จะตามมา

ดูแลผิวอย่างไรไม่ให้เป็นสิว

แม้ว่าเรื่องสิวเป็นเรื่องธรรมชาติ  แต่ถ้าไม่ดูแลอาจนำไปสู่ปัญหาผิวที่ผิดธรรมชาติได้เหมือนกัน หากทำความสะอาดผิวหน้าไม่ดี โดยเฉพาะสาวๆ ที่ต้องแต่งหน้าเป็นประจำ จะต้องทำความสะอาดผิวให้เกลี้ยงเกลา เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำความสะอาดได้หมดจด มีความอ่อนโยนต่อผิว ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะผู้ที่มีสภาพผิวมัน ต่อมไขมันทำงานมากกว่าคนผิวประเภทอื่น ยิ่งต้องดูแลความสะอาดของผิวอย่างมีวินัย นอกจากนี้การนอนหลับพักผ่อนก็สำคัญ ควรนอนหลับให้เพียงพอตามที่ร่างกายต้องการ งดรับประทานอาหารจำพวดทอด น้ำมัน  หรือทานให้น้อยลงเพื่อที่จะไม่เป็นการกระตุ้นการเกิดสิวนั่นเอง

กดสิวบ่อยๆ จะส่งผลเสียต่อผิวหน้าไหม

        ไม่ว่าเราจะกดสิวเองหรือให้คุณหมอกดให้ แน่นอนว่าทุกครั้งที่ผิวถูกสะกิดด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ ผิวหน้าจะต้องมีรอยแผลจากการกดอย่างแน่นอน โดยธรรมชาติแล้วผิวจะมีความยืดหยุ่นฟื้นฟูด้วยตัวเองตามธรรมชาติ คือสภาพผิวเดิมเป็นอย่างไรก็จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงมาก

แต่สำหรับผู้ที่มีปัญหาสิวที่มากกว่าคนปกติ เมื่อเกิดสิวบ่อยจำเป็นต้องกดสิวบ่อย แน่นอนว่า ผิวหน้าอาจส่งผลกระทบได้ ทางที่ดีควรทำการรักษาปัญหาสิวให้สิ้นซาก ซึ่งจะต้องมียาปฏิชีวนะเพื่อรักษาอาการสิว เพื่อให้สิวหายขาด ลดการจิ้มผิวหนังบ่อยครั้งนั่นเอง

จะเห็นได้ว่า ปัญหาของสิว ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นบนใบหน้า เพราะจะทำให้เสียบุคลิก ไม่มั่นใจในกิจกรรมระหว่างวัน  แต่หากเป็นแล้วควรเลือกรักษาให้ถูกวิธี ปลอดภัย เพื่อที่จะได้มีผิวพรรณที่สวยงาม ช่วยเสริมสร้างความอ่อนเยาว์บนผิวหน้าของเราได้

Leave a Reply