หน้าเป็นสิว ผิวแพ้ง่าย ดูแลอย่างไรให้หน้าใสปิ๊ง

ไม่ว่าใครต่างก็อยากมีผิวหน้าใส เรียบเนียน ปราศจากสิวและริ้วรอยกันทั้งนั้น แต่เมื่อความเป็นจริงไม่เป็นอย่างที่ฝัน เนื่องมาจากสภาพผิวที่บอบบาง แพ้ง่าย แถมยังมีสิว ก็ยิ่งทำให้เกิดความกังวลและขาดความมั่นใจไปได้อย่างมาก

หลายคนเจอปัญหาผิวบอบบาง แพ้ง่าย เป็นสิว จนขาดความมั่นใจและส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอยู่ไม่น้อย  ซึ่งอาการส่วนใหญ่ที่มักเป็นกังวลกันนอกจากสิวผดและสิวอักเสบแล้ว ปัญหาผิวหน้าที่อ่อนแอและแพ้ง่ายก็เป็นสิ่งที่รบกวนจิตใจอยู่มากเหมือนกัน เพราะผิวหน้าจะมีอาการแดง แสบ ลอก ยิ่งเวลาเจอแดดจัดๆหรือใช้เครื่องสำอางรวมทั้งผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าโดยไม่ระวังก็จะทำให้ผิวหน้าเกิดอาการคัน แดง และแสบ ผิวลอกออกมาเป็นขุย ๆ หรือบางคนไปว่ายน้ำเจอคลอรีนในสระแรงๆก็ทำให้เกิดอาการนี้ได้เช่นกัน ซึ่งผิวที่อ่อนแอ แพ้ง่ายนี้อาจเรียกได้อีกอย่างหนึ่งว่าเป็นผิวที่มีความไวต่อสภาวะภายนอก ที่อาจเกิดขึ้นได้จากปัจจัยทั้งภายนอกและภายในร่างกายดังต่อไปนี้

ปัจจัยภายในร่างกายทำให้ผิวแพ้ง่าย

เกิดจากสภาพผิวที่มีปัจจัยก่อให้เกิดอาการแพ้และระคายเคืองได้ง่าย อย่า เช่นผิวอักเสบที่เกิดจากภูมิแพ้ ,ผิวแพ้ง่ายจากสารอาหารบางชนิด เช่น กลูเตนและผลิตภัณฑ์จากนม,ผิวที่มีความผิดปกติในชั้นเซลล์ผิวที่จะมีการปล่อยสารฮิสตามีนที่ทำให้เกิดอาการแพ้เมื่อได้รับสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้เข้าสู่ร่างกาย ,ฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล โดยเฉพาะสาวๆที่เข้าสู่ช่วงมีรอบเดือนหรือตั้งครรภ์ รวมถึง ผิวแห้งขาดความชุ่มชื้นก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่ายเช่นกัน

ปัจจัยภายนอกผิวสะสมมลพิษสารเคมี

เกิดจากการที่ผิวได้รับสารเคมีติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ เช่น เครื่องสำอาง,ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า,ผลิตภัณฑ์ขัดผิวที่มีฤทธิ์รุนแรงที่ทำให้เกิดการทำลายชั้นผิวภายนอกต่อเนื่องกันเป็นเวลานานๆ

ผิวที่แพ้ง่ายและเป็นสิว มักเป็นปัญหาคู่กันที่พบได้บ่อยที่สุด เป็นผลมาจากการอักเสบระคายเคืองที่อยู่ใต้ชั้นผิว ซึ่งสิวที่เกิดขึ้นนั้นมีได้ทั้งสิวอุดตันที่มีลักษณะคล้ายกับผดเม็ดเล็กๆ และสิวอักเสบที่มีลักษณะเป็นตุ่มนูนแดง และอาจมีหนอง ทำให้คนที่เป็นสิว ผิวแพ้ง่ายอาจรู้สึกว่าตนช่างโชคร้ายเสียนี่กระไร เพราะจะเลือกใช้ครีมบำรุงผิวหรือยาทาแก้สิวก็ต้องเลือกค่อนข้างมาก เพราะดีไม่ดีแทนที่ผิวจะดีขึ้นกลับยิ่งแพ้ แสบแดง และระคายเคืองหนักกว่าเดิม แถมดีไม่ดีสิวยังตามมาซ้ำเติมอีกด้วย

ถึงตอนนี้หลายคนอาจรู้สึกกังวลยิ่งกว่าเดิมเพราะดูเหมือนแทบจะไม่มีทางออกให้ผิวบอบบาง แพ้ง่ายกันเลยทีเดียว ซึ่งจริงๆแล้วจากตัวอย่างข้างต้นแค่เพียงอยากจะชี้ให้เห็นว่าผิวแพ้ง่ายและเป็นสิวนั้นเป็นภาวะที่ผิวมีความบอบบางมาก ดังนั้นจึงต้องการการดูแลเอาใจใส่อย่างแท้จริง อย่าเสี่ยงที่จะใช้ครีมหรือผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานเพราะอาจทำให้หน้าพังมากกว่าเดิม ดังนั้นมาดูแลผิวหน้าอย่างถูกวิธีกันดีกว่า รับรองว่าทำตามวิธีนี้แล้วหน้าใสปิ๊งขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

1.เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่มีความอ่อนโยน

ได้รับการรับรองว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับผิวแพ้ง่ายและเป็นสิว หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีฤทธิ์เป็นกรดหรือมีส่วนผสมทางเคมีที่รุนแรง

2.หลีกเลี่ยงครีมทาหน้าและเครื่องสำอาง

ที่มีส่วนผสมของน้ำหอมและแอลกอฮอล์ เพราะจะยิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการอักเสบ และผดผื่นคันได้ง่าย

3.แต่งหน้าแต่เพียงน้อยๆ

ให้ผิวหน้าได้พักจากเครื่องสำอางและสารเคมีให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้ผิวหน้าได้มีโอกาสฟื้นตัว

4.หลีกเลี่ยงแสงแดดจัดๆ

โดยเฉพาะแสงแดดในช่วง 10.00-16.00 และควรทาครีมกันแดดอยู่เสมอ ใครที่คิดว่าผิวหน้าแพ้ง่ายและมีสิวห้ามทาครีมกันแดดต้องบอกว่าคิดผิดนะครับ เพราะยิ่งผิวแพ้ง่ายยิ่งไวต่อแดดทำให้ผิวมีความเสี่ยงที่จะถูกเผาไหม้และยิ่งระคายเคืองมากขึ้น แนะนำว่าให้เลือกใช้ครีมกันแดดที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำหอม ควรเลือกครีมกันแดดชนิด physical ที่มีส่วนผสมของซาลิไซเลตและ ecamsule ที่เหมาะกับสภาพผิวบอบบาง และควรเลือกครีมกันแดดที่มีเนื้อบางเบาไม่หนาหนักจนเกินไป

5.ดื่มน้ำให้เพียงพอเพื่อให้ผิวชุ่มชื่น

และเลือกมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ที่มีเนื้อบางเบาแต่ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว

ถึงตอนนี้คนที่หน้าเป็นสิว ผิวแพ้ง่ายคงจะพอใจชื้นขึ้นได้บ้างแล้ว เพราะมีโอกาสที่ผิวจะกลับมาดูดีใสปิ๊งได้เหมือนเดิม หรืออาจจะมากกว่าเดิมเสียอีกถ้าดูแลอย่างถูกวิธี

 

Leave a Reply