วิธีการทรีทเมนต์รักษาสิวสำหรับผู้ใหญ่

สิวในวัยผู้ใหญ่ ถือเป็นวิกฤตของผิวที่เป็นเรื่องใหญ่โต ครั้งหนึ่งเมื่อตอนเป็นวัยรุ่น เราแค่ภาวนาให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปและคิดว่าทุกอย่างจะดีขึ้น แต่เปล่าเลย ในความเป็นจริงมีผู้หญิงจำนวนไม่น้อยที่ยังประสบกับสิวที่ดูเหมือนจะเป็นปัญหาซ้ำซาก คอยกวนใจไม่หาย คงไม่มีใครอยากกังวลใจไปตลอดแน่ๆ แล้วมีวิธีใดบ้างที่จัดการได้

สาเหตุของสิวในวัยผู้ใหญ่

  • ฮอร์โมน

ระดับฮอร์โมนที่ขึ้นๆลงๆไม่ได้สงบลงเหมือนตอนเรียนจบมัธยมปลาย และสิวสำหรับผู้หญิงดูเหมือนว่าจะต้องเจอกันเป็นประจำ สิ่งที่มีบทบาทคือ ฮอร์โมน โดยเฉพาะฮอร์โมนเพศชาย (Androgen) ผู้หญิงที่มีสิวเกิดจากการมีระดับฮอร์โมนแอนโดรเจนสูงขึ้น จะช่วยเพิ่มการผลิตน้ำมันของผิว ซึ่งทำให้แบคทีเรียเข้าสู่รูขุมขนได้ง่ายขึ้น จนเกิดการอุดตันและอักเสบกลายเป็นสิวในที่สุด

  • พันธุกรรม

ถ้าพ่อแม่มีประวัติเป็นสิวในวัยรุ่น ลูกในวัยรุ่นก็มีโอกาสที่จะเป็นสิวด้วยเช่นกัน ในทำนองเดียวกันถ้าคนใดคนหนึ่งหรือทั้งพ่อและแม่เป็นสิวในวัยผู้ใหญ่ ลูกก็มีโอกาสสูงที่จะเป็นสิวในวัยผู้ใหญ่ด้วยเช่นกัน

  • ความเครียด

ไหนจะงาน ไหนจะเรื่องส่วนตัว ยิ่งคิดมาก ยิ่งเครียดมาก เพราะว่าความเครียดทำให้ฮอร์โมนความเครียดอย่าง cortisol เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ผิวเกิดการอักเสบ และยังไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานหนักกว่าเดิม ผลิตความมันออกมากขึ้น จนทำให้รูขุมขนอุดตัน เกิดเป็นสิว

  • อาหารบางอย่าง

ลองสังเกตตัวเองดูว่า เวลารับประทานอะไรแล้วสิวขึ้นทุกที อาหารที่เป็นผลิตภัณฑ์จากนมส่วนใหญ่จะก่อให้เกิดสิวได้ แม้แต่การบริโภคน้ำตาล เกลือที่มีปริมาณสูงเกินไปก็อาจเป็นสาเหตุได้เช่นกัน เนื่องจากส่งผลให้เซลล์ในร่างกายอ่อนแอ ผิวก็จะอ่อนแอไปด้วยเช่นกัน

ทรีทเม้นท์รักษาสิว สำหรับผู้ใหญ่

ตอนเป็นวัยรุ่น สิวสามารถตอบสนองได้ดีต่อผลิตภัณฑ์สำหรับรักษาสิวที่มีจำหน่ายทั่วไป แต่ตอนนี้มันอาจใช้ไม่ได้ผลอีกต่อไป อาจด้วยระดับความรุนแรงของสิว หรือสภาพผิวหนังที่ผ่านการดูแลอย่างผิดวิธีมาโดยตลอด แม้ว่าจะไม่สามารถรักษาสิวให้หายขาดได้ แต่วิธีรักษาโดยจะใช้ยารักษาสิว หรือไม่ใช้ยาสิวก็ตาม สามารถทำได้โดยควรเข้ารับการแนะนำจากแพทย์ เพื่อมุ่งเน้นการรักษาให้ตรงจุดจึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด

  • โปรแกรมรักษาสิวต่างๆ

มีการรักษาแบบผสมผสาน ทั้งจากยาทา ยากิน ยาฉีด และการปรับพฤติกรรม ขึ้นอยู่กับระดับความรุนแรงของแต่ละบุคคล สำหรับปัญหาสิวเรื้อรังอาจใช้เวลารักษานานกว่าสิวทั่วไป เน้นการฆ่าเชื้อสิว ลดการอักเสบ และยับยั้งสิวเกิดใหม่ ตั้งแต่การทำความสะอาด กดสิว ฉีดสิว ผลัดเซลล์ผิว มาส์กหน้า ผลักวิตามินเข้าสู่ผิว และนวดหน้า แต่ละคลินิกเสริมความงามก็จะมีขั้นตอนที่ใกล้เคียงกัน อีกเหตุผลหนึ่งที่ควรได้รับการดูแลจากแพทย์นั่นคือ การสร้างคอลลาเจนในวัยผู้ใหญ่ทำได้ไม่ดีเท่าตอนที่อายุน้อย ดังนั้นหากเกิดหลุมสิว แน่นอนว่าไม่สามารถรักษาให้หายได้ง่าย อาจต้องใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์ช่วย เพื่อให้ได้ผลที่น่าพอใจภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว

  • Made Collagen

เป็นการปรับสมดุลและเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ผิว ผสมผสานระหว่างศาสตร์ตะวันตกและตะวันออก ช่วยขจัดสารพิษและเซลล์เสื่อมสภาพที่ตกค้างในผิว ฟื้นฟูระบบน้ำเหลือง ซึ่งระบบนี้จะมีหน้าที่ในการกำจัดพิษและเชื้อโรคเป็นหลัก หากปล่อยให้มีพิษและเชื้อโรคอยู่ในระบบร่างกายมากเกินไป และไม่เกิดการหมุนเวียน จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงเรื่อยๆ เป็นสิวซ้ำซ้อน ผิวอ่อนแอ แพ้ง่าย นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ส่งผ่านออกซิเจนและอาหารเข้าสู่เซลล์ผิวได้ดียิ่งขึ้น  ลดการอักเสบของสิว รอยสิวจางลง เป็นวิธีที่เน้นการบำรุงลึกถึงเซลล์ผิว เผยผิวใหม่ที่เนียนนุ่ม สดใส เปล่งปลั่ง

การดูแลผิวหน้าในวัยผู้ใหญ่แม้จะเผชิญกับสารพัดปัญหา ส่วนเรื่องสิวนั้นใช่ว่าจะไม่มีทางรับมือได้ สิ่งที่ต้องทำคือปรับพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดสิว เช่น เลี่ยงการนอนดึก งดทานอาหารที่เป็นปัจจัยของการเกิดสิว ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับว่าเมื่อสิวถามหา จะรับมืออย่างไร หากเป็นแค่ผดเล็กๆอาจใช้แค่ยาทา แต่ถ้าเป็นมากและมีการอักเสบร่วมด้วยควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อหาทางออกร่วมกันทั้งสองฝ่าย สิวจะได้หายเร็วและไม่ต้องคอยกังวลใจอีกต่อไป

Leave a Reply