ผมร่วง ผมบางทำไงดี!! เมโสปลูกผมช่วยได้อย่างไร

เส้นผม เป็นอีกส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้ดูดียิ่งขึ้น เส้นผมที่นุ่มสลวยพลิ้วไหว ไม่ว่าจะจัดแต่งทรงไหนก็ทำได้อย่างง่ายดาย แต่เมื่อกาลเวลาเปลี่ยน ร่างกายก็ต้องเปลี่ยนแปลงตาม เส้นผมที่เคยดกดำก็เริ่มร่วงลงเรื่อยๆ จากผมเส้นใหญ่ก็ค่อยๆเล็กลง ปัญหาหนักที่สุดคงหนีไม่พ้นศีรษะล้าน หากเกิดขึ้นก่อนวัยอันควรแน่นอนว่าต้องสร้างความกังวลใจให้ไม่น้อย ทำให้เสียทั้งความมั่นใจและบุคลิกภาพ นวัตกรรมเมโสเทอราพีจึงเข้ามามีบทบาทในการรักษา ขั้นตอนจะเป็นอย่างไร เห็นผลแค่ไหน และใครกันที่ควรลอง

ปัจจัยที่ทำให้ผมร่วง ผมบาง จนนำไปสู่ศีรษะล้าน

  • พันธุกรรม ตัวแปรสำคัญที่สร้างความแตกต่างในแต่ละบุคคล หากพ่อหรือแม่มีปัญหาผมบาง มีความเป็นไปได้สูงมากที่ลักษณะเช่นนี้จะถ่ายทอดสู่รุ่นลูก รวมถึงสภาพเส้นผมและหนังศีรษะอีกด้วย
  • การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน เช่น การมีฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgens) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชายที่ผลิตขึ้นทั้งในร่างกายของเพศชายและเพศหญิงในระดับผิดปกติ
  • การทำร้ายเส้นผม ไม่ว่าจะเป็นการยืด ดัด ย้อมสีผม รวมถึงเส้นผมที่ต้องสัมผัสกับความร้อนบ่อยและเป็นเวลานาน ทำให้ผมอ่อนแอและหลุดร่วงง่าย ตามปกติแล้วเส้นผมจะกลับมามีสุขภาพดีอีกครั้งหากได้รับการดูแลที่ถูกต้อง แต่หากผมถูกทำร้ายอย่างรุนแรงหรือเกิดความเสียหายต่อหนังศีรษะ อาจเกิดผลร่วงเป็นหย่อมๆได้ \
  • ปัญหาสุขภาพ เช่น โรคภูมิแพ้ตัวเอง โรคเบาหวาน ไทรอยด์ โลหิตจางเนื่องจากขาดธาตุเหล็ก แม้แต่การหักโหมลดน้ำหนักจนส่งผลให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับการกิน
  • การใช้ยา ยาบางชนิดอาจมีผลข้างเคียงทำให้ผมร่วงชั่วคราว เช่น ยาเคมีบำบัดที่ใช้รักษาโรคมะเร็ง ยาต้านการแข็งตัวของเลือด เป็นต้น
  • การขาดโปรตีน หากร่างกายได้รับโปรตีนจากอาหารไม่เพียงพอ ร่างกายจะเก็บโปรตีนไว้ใช้ตามอวัยวะสำคัญ จึงนำโปรตีนไปใช้เลี้ยงเส้นผมน้อยลง ทำให้กระบวนการของเส้นผมผิดปกติและหลุดร่วงง่ายขึ้น
  • ปัจจัยอื่นๆ ได้แก่ การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร และความเครียด อาจทำให้ผมหลุดร่วงจนบางลงชั่วคราว

เทคนิคเมโสปลูกผม คืออะไร

การทำเมโสปลูกผมใช้หลักการเมโสเทอราพี (Mesotherapy)  เป็นอีกหนึ่งวิธีที่นิยมในวงการแพทย์ ช่วยแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง ด้วยการฉีดตัวยาและสารอาหารต่างๆที่จำเป็นต่อรากผม เช่น วิตามิน กรดอะมิโน เกลือแร่ โคเอ็นไซม์ Q10 และสารสกัดจากพืช ผ่านเข็มขนาดเล็ก (Micro-Needle) เข้าไปที่หนังศีรษะโดยตรง จึงสามารถซึมลึกผ่านลงสู่บริเวณเซลล์เส้นผมที่เจริญเติบโตไม่เต็มที่ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหา ช่วยฟื้นฟูรากผม หยุดการหลุดร่วงของเส้นผม กระตุ้นให้เกิดการงอกใหม่อย่างรวดเร็วและแข็งแรงขึ้น ตัวยาบางชนิดสามารถควบคุมการผลิตน้ำมันส่วนเกินบนหนังศีรษะ ลดการหลุดร่วงที่เกิดจากฮอร์โมน สามารถนำมาใช้กับปัญหาผมบางจากกรรมพันธุ์ รวมถึงการปลูกคิ้ว ปลูกหนวด ซึ่งเห็นผลชัดเจนและแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุด

แนวทางการรักษา

การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุและระดับของผมร่วงว่าอยู่ในระดับใด โดยที่แพทย์จะทำการวิเคราะห์ปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงก่อน นอกจากตัวยาที่ฉีดแล้วยังมีสารอาหาร วิตามิน ที่จะเข้าไปปรับสมดุล ฮอร์โมนในร่างกาย ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตบริเวณหนังศีรษะ เป็นวิธีบำบัดที่ให้ผลดีและรวดเร็ว ไม่ใช่การทำศัลยกรรมจึงไม่เจ็บ ไม่ต้องพักฟื้นนาน และควรทำต่อเนื่องโดยเฉพาะในช่วงต้นของการรักษา โดยปกติจะเห็นผลชัดเจนหลังจากรักษาอย่างต่อเนื่องประมาณ 1- 2 เดือน

บุคคลที่ไม่ควรทำการรักษาด้วยวิธีเมโสเทอราพี

  • สตรีมีครรภ์ หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร
  • คนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวานที่ต้องฉีดอินซูลินเป็นประจำ ภาวะความดันโลหิตต่ำ โรคหัวใจ
  • คนที่มีประวัติโรคระบบหลอดเลือดผิดปกติในสมอง เช่น เส้นเลือดสมองตีบ หรืออุดตัน

ข้อควรปฏิบัติหลังจากทำเมโสปลูกผม

  • งดสระผมเป็นเวลา 24 ชั่วโมง
  • หลีกเลี่ยงการใช้ครีมนวดผม 2-3 วันหลังจากทำการรักษา
  • หลีกเลี่ยงความอับชื้นของเส้นผมและหนังศีรษะ เช่น การใส่หมวกเป็นเวลานาน การอับชื้นของเหงื่อบริเวณโคนผม การสระผมก่อนนอนโดยที่ไม่เป่าให้แห้งสนิท

 

การแก้ปัญหาผมร่วงด้วยวิธีเมโสเทอราพี เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย สามารถทำได้ที่คลินิกเสริมความงามหรือโรงพยาบาลที่ให้บริการ และควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนตัดสินใจทำเพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการรักษา

Leave a Reply